Indirect Promotion Plans Using Multi-Objective Genetic Algorithms

รัฐพล ชูเกาะทวด1 และ ธันวา ศรีประโมง2

1 บัณฑิตศึกษา สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

2 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร

140 ถนนเชื่อมสัมพันธ์ เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร 10530

Manuscript received December 15, 2013

Revised March18, 2014 

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้นำเสนอแนวคิดวิธีการโปรโมทสินค้าทางอ้อม เพื่อนำเสนอการโปรโมทสินค้าที่มีข้อจำกัด เช่น ข้อจำกัดทางกฏหมาย หรือสินค้าที่มียอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมายหรืออื่นๆ โดยใช้สินค้าที่ไม่มีข้อจำกัดเพื่อโปรโมทแทนสินค้าที่มีข้อจำกัด และสามารถบอกชื่อสินค้าตัวแทนว่าคือสินค้าชนิดใดบ้าง โดยเสนอระบบอัตโนมัติที่รวมอัลกอริทึมพันธุหลายวัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินการแก้ปัญหาแบบ TSP และอัลกอริทึมสำหรับการค้นหาความถี่ของการเกิดไอเทม เพื่อหาความสัมพันธ์ของรายการขายของสินค้าในฐานข้อมูล โดยนำเสนอผลคำตอบในรูปแบบโครโมโซมสินค้า โดยที่ยีนคือรายการสินค้าที่ไม่ซ้ำกัน และในโครโมโซมต้องประกอบด้วยสินค้าที่มีข้อจำกัดที่จะโปรโมทอยู่ โดยเป็นแนวคิดและวิธีที่เสนอขึ้นใหม่แทนที่วิธีการแก้ปัญหาทั่วไปคือการทำ Data Mining เพื่อค้นหากฏความสัมพันธ์โดยใช้อัลกอริทึมที่นิยมในการหาความสัมพันธ์ เช่น Apriori และ FP-Growth แล้วนำกฏที่ใด้มาผ่านกระบวนการพิจารณาเลือกกลุ่มสินค้าอีกครั้งหนึ่งตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยที่เงื่อนไขอาจมีมากกว่าหนึ่งเงื่อนไขซึ่งเป็นวิธีที่มีหลายขั้นตอนและมีความยุ่งยากในการพิจารณาและใช้งาน วิธีการที่งานวิจัยนี้นำเสนอสามารถนำไปวางแผนหรือทำโปรโมชั่น เช่นจัดวางสินค้าในกลุ่มที่ใด้บนชั้นวางเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน รวมทั้งการวางแผนการตลาดเพื่อคาดหวังว่ายอดขายของสินค้าในกลุ่มหรือสินค้าที่มีข้อจำกัดจะมียอดขายเพิ่มขึ้นตามยอดขายของสินค้าที่นำไปโปรโมทแทนได้

 Abstract

This paper proposes multi-objective genetic algorithms and TSP to solve for indirect promotion planning. Where by association rule can discover the relationship between items in the database but if the products have prohibition rules it will difficult to choose products to promote. Thus this paper proposes a method to help decide for selected group of product by use confidence and lift and some regulation to select products for make promotion plan by can expect some product that have prohibition rules will increase sales via promote another product instead of

.pdf File ( Size: 544.99 KB )

 

mutengineer@gmail.com

Mahanakorn University of Technology

140 Moo 1, Cheum-Sampan Road, Nongchok, Bangkok, Thailand 10530

Tel: +(662)988-3655  Fax: +(662)988-4027

designed by sutit.ongart@gmail.com